Sunday, February 24, 2013

Việc sử dụng tên miền quốc tế tại VN cần đưa vào khuôn khổ


Chiều ngày 8/9, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son đã thăm và làm việc với Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC) về công tác quản lý, thúc đẩy việc sử dụng nguồn tài nguyên  ĐĂNG KÝ TÊN MIỀN, địa chỉ, số hiệu mạng Internet.

 Ông Hoàng Minh Cường, Quyền Giám đốc VNNIC đã báo cáo với Bộ trưởng về những kết quả đạt được sau 11 năm hình thành và phát triển (2000-2011), bao gồm công tác quản lý, khai thác, vận hành hệ thống máy chủ tên miền Internet Quốc gia; tiếp tục hoàn thiện và phát huy hiệu quả hệ thống trung chuyển lưu lượng Internet VNIX; công tác quản lý tài nguyên Internet, việc quản lý tên miền quốc gia ".vn" hay địa chỉ IP, số hiệu mạng...

 Theo ông Cường, bên cạnh những thuận lợi như có hành lang cơ chế, pháp lý, lộ trình phát triển phù hợp, VNNIC cũng gặp những khó khăn nhất định. Cụ thể, việc phân định một số nhiệm vụ giữa các đơn vị thuộc Bộ và VNNIC còn một số vấn đề chưa thống nhất, ví dụ như vấn đề thống kê Internet, phát triển VNIX, tạm ngưng tên miền địa chỉ IP...; hay việc đưa địa chỉ IPv6 vào ứng dụng còn chưa có nhiều biến chuyển, ngay cả đối với các ISP lớn.

 Thậm chí, chính sách quản lý tên miền quốc gia còn gặp nhiều vướng mắc, có thể kể đến như việc còn nhiều điểm chưa đồng bộ trong quy định pháp lý liên quan đến tên miền ".vn" giữa Thông tư về quản lý tài nguyên Internet của Bộ TT&TT và quy định tại Nghị định, Thông tư do Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì liên quan đến vấn đề sở hữu trí tuệ. Bên cạnh đó, việc tên miền quốc gia ".vn" bị cạnh tranh bởi các loại hình tên miền quốc tế khác, một bộ phận người sử dụng thích đăng ký tên miền quốc tế vì cho rằng sẽ không bị giám sát, quản lý chặt chẽ. Trên thực tế, các vụ vi phạm quy định về sử dụng, cung cấp thông tin trên mạng Internet đại đa số thuộc về nhóm sử dụng tên miền quốc tế. Về vấn đề này, ông Cường khẳng định, cần phải bổ sung các quy định chặt chẽ và tăng cường công tác quản lý tên miền quốc tế để đưa việc sử dụng tên miền tại Việt Nam đi vào nề nếp, hạn chế vi phạm.

 Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son đánh giá cao những kết quả đã đạt được của VNNIC. Về những khó khăn của Trung tâm, Bộ TT&TT sẽ rà soát và sửa đổi những bất cập cũng như có sự trao đổi, phối hợp với các Bộ khác trong thời gian tới.

 Đối với việc cạnh tranh bởi các loại hình DANG KY TEN MIEN tên miền quốc tế, Bộ trưởng khẳng định chúng ta nên đề xuất và tăng cường công tác truyền thông để "người Việt Nam dùng hàng Việt Nam".

No comments:

Post a Comment