Thursday, February 28, 2013

Nhà đăng ký tên miền Godaddy lớn nhất thế giới rời bỏ Trung Quốc


Go Daddy là nhà công ty cung cấp dịch vụ đăng ký tên miền lớn nhất thế giới, đang quản lý khoảng 40 triệu tên miền. Hôm thứ tư, bà Phó chủ tịch điều hành của công ty, Christine Jones, tuyên bố từ nay sẽ không dang ky ten mien.cn nữa.
Hai ngày sau khi Google rời bỏ Trung Quốc, một công ty hàng đầu khác của Mỹ trong lĩnh vực Internet cũng lên kế hoạch tương tự.
Hồi 2005, Công ty Go Daddy được Trung tâm thông tin mạng Internet Trung Quốc (CNNIC) cấp quyền cung cấp dịch vụ đăng ký tên miền .cn, rất phổ biến tại Trung Quốc. Nhiều công ty lớn của nước này sử dụng tên miền .cn và Go Daddy không phải là nhà cung cấp duy nhất.
Phó chủ tịch Jones cho biết từ trước đến nay khi khách hàng đăng ký tên miền, Go Daddy chỉ cần thu thập tên đầy đủ, số điện thoại liên lạc, địa chỉ email của họ. Tuy nhiên, 4 tháng trước đây, CNNIC yêu cầu Go Daddy phải lấy cả ảnh chụp thẳng mặt của khách hàng, số đăng ký kinh doanh và vài loại giấy tờ khác. Theo Phó chủ tịch của Go Daddy, họ cảm thấy lo lắng về sự an toàn của người sử dụng dịch vụ đồng thời lo ngại quy định phiền hà sẽ ảnh hưởng đến công việc kinh doanh. “Vì những lý do đó, chúng tôi quyết định ngừng cung cấp tên miền .cn mới kể từ thời điểm này. Go Daddy không muốn làm đại lý cho chính phủ Trung Quốc”, AFP trích phát biểu của bà trong họp báo ngày hôm qua.
Bà Jones còn nói thêm Go Daddy là một trong những nạn nhân của vụ tin tặc tấn công hồi tháng 12 năm ngoái, cùng với Google và khoảng 30 công ty khác.
Thượng nghị sĩ Chris Smith, một thành viên Đảng Cộng hòa Mỹ đến từ bang New Jersey, khen ngợi Google và Go Daddy vì “đã có những hành động đúng đắn tại Trung Quốc”. Ông này cũng hối thúc các doanh nghiệp Mỹ khác, đặc biệt là Microsoft, có hành động tương tự.
Hôm thứ 2, Google tuyên bố đã đóng cửa trang web tìm kiếm Google.cn, hướng người dùng đến một trang khác đặt tại Hong Kong, không chịu sự kiểm duyệt nào. Đồng sáng lập của Google, Sergey Brin sau đó lên tiếng kêu gọi các công ty Mỹ khác có hành động tương tự để gia tăng áp lực lên Chính phủ Trung Quốc.

No comments:

Post a Comment