Tuesday, February 19, 2013

TUỔI CỦA BAO BI KIM LOẠI VS NHỮNG ĐIỀU BẠN NÊN BIẾT


Cuộc cách mạng bao bì kim loại được khởi đầu vào ngày 25/08/1810, khi Peter Durand một người Anh đã được cấp bằng sáng chế cho ý tưởng bảo quản thực phẩm trong bình sắt tráng thiếc. Ngành công nghiệp sản xuất bao bì kim loại ra đời ở Anh vào năm 1812 và được đưa tới Hoa Kỳ bởi Thomas Kensett một người Anh nhập cư trong cùng năm đó. Kensett khởi thủy kinh doanh bao bì kim loại của ông cùng với bình thủy tinh, nhưng không lâu sau đó như Durand, ông đã chuyển sang bao bì thiếc và nhận được bằngsáng chế Mỹ năm 1825.

Thực phẩm đóng hộp đã đóng một vai trò thiết yếu trong lịch sử Hoa kỳ, từ cung cấp thực phẩm dự trữ cho những người tiên phong đi về phía tây vàogiữa thập niên 1840, đến phục vụ các khẩu phần ăn cho binh lính đã phụ thuộc vào nó trong suốt cuộc nội chiến. BAO BI kim loại vẫn là cách dễ nhất và ít tốn kém để vận chuyển hàng mau hỏng, vì nó có trọng lượng nhẹ, khả năng xếp thành lớp, chống sự lục lọi và giữ cho thực phẩm giàu dinh dưỡng, cũng như tất cả các loại thực phẩm đóng hộp nó dễ dàng bảo quản.
 

Những cải tiến trong sản xuất bao bì kim loại qua 2 thế kỷ đã đưa bao bì từ nguyên mẫu “ống và nắp đậy”, từ thiếc hàn hình trụ được sản xuất với tốc độ 10 lon/ngày,đến bao bì nhôm tái chế 100% và thùng thép được dùng đựng sữa với sản lượng lên đến hàng tỷ mỗi năm. Trong khi việc sản xuất bao bì kim loại đã tăng trưởng đạt 14,9 tỉ đô la hàng năm, phần lớn là bao bì tái chế và đều có tác động rất lớn đến nền kinh tế Hoa Kỳ.

Ngành công nghiệp thép đã thực hiện việc tái chế từ 150 năm trước, tuy nhiên lon nhôm chỉ được giới thiệu ra thị trường vào năm 1958, mà việc tái chế đạt hàng tỷ đô la đối với doanh nghiệp môi trường và vẫn được tiếp tục đến ngày nay. Trong lễ kỷ niệm đầu tiên ngày Trái Đất vào năm 1970, các hoạt động tái chế trên cả nước Mỹ được tổ chức. Ngày nay, cả lon thép và nhôm được công nhận là tái chế không ngừng, có nghĩa là chúng có thể được tái chế hết lần này đến lần khác mà không mất đi sức bền chất lượng của nó.

Trong vòng 10 năm, tái chế đã trở thành một lối sống với trên 60% BAO BI NHUA kim loại được tái chế hàng năm. Năm 1998, 51,9 tỷ lon nước giải khát có ga đã được tái chế so với 7,6 tỷ chai nhựa và 300 triệu chai thủy tinh.  

Những tiến bộ trong công nghệ sản xuất bao bì kim loại cũng đã đem lại cho bao bì nhôm ngày càng nhẹ hơn. Đầu tiên 2 mảnh lon nhôm nặng 85g, trong khi hiện nay nó chỉ nặng hơn 42,5g một chút.  Vào năm 1972, 1 pound (453,529g) nguyên liệu nhôm sản xuất được 21,75 lon, ngày nay nhờ sử dụng ít vật tư hơn nên 1 pound sản xuất được khoảng 33 lon, tăng hơn 51%. Ngay cả nắp lon cũng được sản xuất nhẹ hơn, từ 8,12 pound (# 3,68 kg) nguyên liệu cho 1.000 nắp nay giảm chỉ còn 6,07 pound (# 2,75kg).  Những con số tưởng chừng không khác nhau mấy nhưng nếu nhân lên cho 100 tỷ lon mỗi năm thì lượng nhôm tiết kiệm hơn 90.700 tấn, hết sức ấn tượng. 

No comments:

Post a Comment