Tuesday, February 19, 2013

Những quy chế Nhà đăng ký tên miền “.vn” ở Việt Nam


CHƯƠNG I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi và đối tượng điều chỉnh
Phạm vi điều chỉnh:
Quy chế này quy định các trình tự, thủ tục, tiêu chuẩn trở thành Nhà  ĐĂNG KÝ TÊN MIỀN quốc gia Việt Nam “.vn” (sau đây gọi chung là ”tên miền”); quy định về kiểm tra, đánh giá hoạt động Nhà đăng ký tên miền “.vn”; quyền và trách nhiệm của VNNIC và Nhà đăng ký tên miền “.vn” trong quá trình cung cấp dịch vụ đăng ký, duy trì hoạt động tên miền.
Đối tượng áp dụng:
Quy chế này áp dụng đối với các Nhà DANG KY TEN MIEN “.vn” ở trong nước và các tổ chức trong nước nộp hồ sơ xin làm Nhà đăng ký tên miền “.vn”.
Điều 2. Giải thích từ ngữ
Trong quy chế này các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:
“Nhà đăng ký tên miền “.vn”: là tổ chức cung cấp dịch vụ phát triển, đăng ký, duy trì hoạt động tên miền các cấp dưới tên miền cấp cao mã quốc gia “.vn” được Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC) công nhận và ký kết hợp đồng Nhà đăng ký tên miền “.vn” (sau đây gọi chung là “Nhà đăng ký”).
“Chủ thể”: là tổ chức, cá nhân đăng ký sử dụng tên miền “.vn”.
“Hợp đồng Nhà đăng ký”: là Hợp đồng phát triển, đăng ký, duy trì tên miền “.vn” ký giữa Trung tâm Internet Việt Nam và tổ chức được lựa chọn làm Nhà đăng ký, quy định chi tiết các điều khoản có liên quan đến các hoạt động phát triển, đăng ký, duy trì tên miền “.vn” phù hợp với hệ thống văn bản pháp luật về quản lý và sử dụng tài nguyên Internet.
“Chuyển đổi Nhà đăng ký” là chuyển việc quản lý, duy trì tên miền từ Nhà đăng ký này sang quản lý, duy trì tại một Nhà đăng ký khác trong hệ thống các Nhà đăng ký tên miền “.vn.
“Các tác nghiệp liên quan tới tên miền” bao gồm: đăng ký mới, duy trì hoạt động của tên miền, phí, lệ phí, tạm ngưng, thu hồi, thay đổi thông tin tên miền, thay đổi Nhà đăng ký, các công việc liên quan tới xử lý tên miền có tranh chấp, khiếu nại, thắc mắc liên quan đến đăng ký sử dụng tên miền, phối hợp xử lý tên miền có vi phạm
Điều 3. Nguyên tắc
Phát triển các Nhà đăng ký mới căn cứ vào quy hoạch phát triển và tiêu chuẩn Nhà đăng ký tên miền đã được ban hành.
Loại bỏ các Nhà đăng ký đã công nhận căn cứ trên việc đánh giá tính hiệu quả qua quá trình hoạt động của các Nhà đăng ký tên miền đó.
Nhà đăng ký chủ động quản lý tổ chức hoạt động cung cấp dịch vụ phát triển, đăng ký, duy trì tên miền “.vn”, quản lý các đại lý đăng ký tên miền của mình, đảm bảo tuân thủ các quy định của pháp luật về quản lý và sử dụng tài nguyên Internet và quy định nghiệp vụ quản lý tên miền quốc gia Việt Nam “.vn” do VNNIC ban hành. Nhà đăng ký hoàn toàn chịu trách nhiệm đối với tên miền mà mình, đại lý của mình phát triển, quản lý trong các tác nghiệp liên quan tới tên miền.
Nhà đăng ký phải đảm bảo duy trì hoạt động, an ninh, an toàn đối với các tên miền “.vn” của tổ chức, cá nhân đã đăng ký trên hệ thống máy chủ tên miền (DNS) của mình.
CHƯƠNG II
ĐIỀU KIỆN, TIÊU CHUẨN, TRÌNH TỰ PHÁT TRIỂN NHÀ ĐĂNG KÝ MỚI
Điều 4. Điều kiện phát triển Nhà đăng ký mới.
VNNIC có nhu cầu phát triển Nhà đăng ký mới, được nêu trong Quy hoạch.
Tổ chức xin làm Nhà đăng ký phải đạt được các chỉ tiêu sau.
Tối thiểu 2000 tên miền phát triển mới cho năm đầu tiên (12 tháng) tính từ khi ký hợp đồng.
Các năm tiếp theo số lượng phát triển tên miền mới phải tăng thêm 25% so với năm trước đó.
Sau 4 năm phải đạt tối thiểu 6000 tên miền duy trì .
Điều 5. Tiêu chuẩn, năng lực Nhà đăng ký.
1. Tiêu chuẩn:
Tổ chức thành lập theo pháp luật Việt Nam có năng lực hoạt động trong lĩnh vực công nghệ thông tin và truyền thông, có đăng ký ngành nghề kinh doanh “dịch vụ đăng ký tên miền”.
2. Năng lực kỹ thuật
Yêu cầu về hệ thống kỹ thuật:
Có đầy đủ năng lực về cấu trúc, hạ tầng mạng lưới kỹ thuật để thực hiện cung cấp dịch vụ cho khách hàng.
Có sẵn sàng hoặc có phương án khả thi xây dựng hệ thống phần mềm, cơ sở dữ liệu quản lý việc đăng ký, thu phí, khai báo DNS tên miền .VN.
Có hệ thống máy chủ DNS sẵn sàng để phục vụ quản lý, duy trì hoạt động tên miền “.vn”.
Có khả năng kết nối đến hệ thống của VNNIC để thực hiện các tác nghiệp liên quan tới tên miền “.vn”.
Có sẵn sàng hoặc có phương án khả thi xây dựng hệ thống thực hiện đồng bộ toàn bộ dữ liệu bản ghi tên miền “.vn” do Nhà đăng ký quản lý về hệ thống của VNNIC.
Có giải pháp đảm bảo an toàn chống tấn công tới hệ thống của VNNIC thông qua hệ thống của Nhà đăng ký.
Có giải pháp đảm bảo an toàn, sao lưu dự phòng dữ liệu tên miền và khôi phục nhanh chóng các dữ liệu này khi có sự cố
Yêu cầu về đội ngũ cán bộ kỹ thuật:
Có đội ngũ nhân sự kỹ thuật đáp ứng các yêu cầu về hỗ trợ kỹ thuật quản lý, khai báo DNS, đảm bảo sự hoạt động an toàn, liên tục cho các tên miền do mình quản lý.
Việc đánh giá năng lực kỹ thuật sẽ được thực hiện theo các tiêu chí đánh giá quy định tại phụ lục 1 của Quy chế này.
3. Năng lực kinh doanh:
Có kinh nghiệm hoạt động đủ 3 năm trở lên trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ gia tăng giá trị trên mạng (Web, email, hosting, domain…). Các trường hợp tổ chức xin làm Nhà đăng ký nhưng thời điểm thành lập chưa đủ 3 năm do sáp nhập, thay đổi mô hình tổ chức thì phải có các bằng chứng chứng minh tính kế thừa trong đó phải chứng minh được có kinh nghiệm hoạt động đủ 3 năm trở lên trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ gia tăng giá trị trên mạng.
Có phương án tổ chức kinh doanh, kế hoạch tiếp thị khả thi để phát triển dịch vụ tên miền “.vn” và tổ chức quản lý duy trì tên miền tối thiểu 04 năm liền, trong đó số lượng tên miền đăng ký mới trong 01 năm sau khi ký hợp đồng phải đạt tối thiểu 2000 tên miền và các năm tiếp theo số lượng này phải tăng thêm 25% so với năm trước đó và sau 4 năm phải đạt tối thiểu 6.000 tên miền duy trì.
Có hệ thống phân phối các dịch vụ giá trị gia tăng về Công nghệ thông tin và Internet trong nước và/ hoặc nước ngoài.
Có đội ngũ nhân sự chuyên trách được đào tạo để thực hiện “Các tác nghiệp liên quan tới tên miền”.
4. Năng lực tài chính:
Có nguồn vốn từ 5 tỷ đồng trở lên.
Kết quả kinh doanh dịch vụ giá trị gia tăng về Công nghệ thông tin và Internet có lãi
5. Năng lực quản lý:
Có kiến thức về tên miền quốc gia Việt Nam “.vn”.
Có kiến thức về các quy định pháp lý về quản lý và sử dụng tài nguyên Internet hiện hành, mô hình quản lý tên miền “.vn”, các công việc Nhà đăng ký phải làm, nghĩa vụ, trách nhiệm của Nhà đăng ký khi tham gia cung cấp dịch vụ đăng ký tên miền.
Xây dựng được mô hình tổ chức thực hiện cung cấp dịch vụ của Nhà đăng ký.
Có các quy trình, quy định, phương thức, biểu mẫu dự kiến xây dựng để cung cấp dịch vụ phát triển, đăng ký, duy trì tên miền “.vn”.
Có các quy trình triển khai nội bộ nghiệp vụ quản lý tên miền “.vn”.
Có đội ngũ nhân sự chuyên trách được đào tạo thực hiện nghiệp vụ quản lý tên miền “.vn”.
Điều 6. Hồ sơ xin làm Nhà đăng ký
Căn cứ vào điều kiện phát triển Nhà đăng ký, tiêu chuẩn, năng lực của mình, Tổ chức có nhu cầu trở thành Nhà đăng ký phải chuẩn bị Hồ sơ xin làm Nhà đăng ký tên miền “.vn” bao gồm các nội dung chính sau:
Đơn xin làm Nhà đăng ký được ký, đóng dấu bởi người đại diện theo pháp luật của tổ chức đăng ký và phải nêu rõ các thông tin:
a. Tên tổ chức đăng ký;
b. Địa chỉ trụ sở chính của tổ chức đăng ký kinh doanh;
c. Các ngành nghề kinh doanh: Có đăng ký ngành nghề kinh doanh “dịch vụ đăng ký tên miền” và các sản phẩm kinh doanh dịch vụ Công nghệ thông tin và Internet.
d. Cam kết đạt tối thiểu 2000 tên miền phát triển mới cho năm đầu tiên (12 tháng) kể từ khi ký hợp đồng và các năm tiếp theo số lượng này phải tăng thêm 25% so với năm trước đó và sau 4 năm phải đạt tối thiểu 6000 tên miền duy trì.
e. Cam kết tuân thủ các quy định về phí, lệ phí tên miền, về quản lý và sử dụng tài nguyên Internet và quản lý thông tin điện tử trên Internet.
Giấy tờ chứng minh tư cách pháp nhân: Bản sao chứng thực Giấy phép đăng ký kinh doanh hoặc quyết định thành lập.
Các tài liệu mô tả, chứng minh năng lực kỹ thuật, pháp lý, kinh doanh và tài chính đáp ứng đủ các tiêu chuẩn, năng lực Nhà đăng ký quy định tại Điều 5 của Quy chế này. Riêng đối với năng lực tài chính, phải bổ sung Hồ sơ quyết toán tài chính năm trước liền nghề bao gồm:
Báo cáo tài chính đã được kiểm toán (nếu có) bao gồm: Bảng cân đối kế toán, Báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh, Bảng cân đối phát sinh tài khoản, Bản thuyết minh Báo cáo Tài chính và Tình hình thực hiện nghĩa vụ với Nhà nước.
Báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh dịch vụ về Công nghệ thông tin và Internet có lãi/ lỗ.
Báo cáo nghĩa vụ nộp Ngân sách nhà nước có xác nhận của cơ quan Thuế.
Đề án phát triển tên miền “.vn” khả thi gồm các nội dung:
Thuyết minh khả năng, kế hoạch triển khai các dịch vụ phát triển tên miền “.vn”;
Kế hoạch phát triển dịch vụ, thị trường, hệ thống phân phối
Thuyết minh khả năng cung cấp dịch vụ lâu dài ổn định.
Kế hoạch và thuyết minh về số lượng tên miền “.vn” đăng ký mới đạt tối thiểu 2000 tên miền phát triển mới cho năm đầu tiên (12 tháng) kể từ khi ký Hợp đồng và các năm tiếp theo số lượng này phải tăng thêm 25% so với năm trước đó và sau 4 năm phải đạt tối thiểu 6.000 tên miền duy trì.
Kế hoạch và thuyết minh số tên miền “.vn” có thể duy trì được trong kỳ kế hoạch (năm, quý).
Kế hoạch vốn đầu tư cho hoạt động phát triển tên miền “.vn”.
Thuyết minh khả năng, kế hoạch quản lý tên miền “.vn”
Thuyết minh thể hiện sự am hiểu về tên miền quốc gia Việt Nam “.vn”.
Trình bày rõ ràng, đầy đủ các quy định pháp lý về quản lý và sử dụng tài nguyên Internet hiện hành, mô hình quản lý tên miền “.vn”, các công việc Nhà đăng ký phải làm, nghĩa vụ, trách nhiệm của Nhà đăng ký khi tham gia cung cấp dịch vụ đăng ký tên miền.
Mô hình tổ chức thực hiện cung cấp dịch vụ tên miền của Nhà đăng ký.
Các quy trình, quy định, phương thức, biểu mẫu dự kiến xây dựng để cung cấp dịch vụ phát triển, đăng ký, duy trì tên miền “.vn”.
Các quy trình triển khai nội bộ nghiệp vụ quản lý tên miền “.vn”.
Đội ngũ nhân sự và dự kiến sắp xếp nhân sự triển khai để đáp ứng được việc triển khai cung cấp dịch vụ tên miền “.vn”.
Điều 7. Trình tự, thủ tục xét duyệt hồ sơ xin làm Nhà đăng ký
Căn cứ trên nhu cầu và quy hoạch phát triển hệ thống Nhà đăng ký tại từng thời điểm, VNNIC sẽ xem xét tiếp nhận hay không tiếp nhận Hồ sơ xin làm Nhà đăng ký. Việc xem xét, đánh giá Hồ sơ xin làm Nhà đăng ký sau khi tiếp nhận được thực hiện theo các trình tự, thủ tục sau:
Trong vòng 30 ngày kể từ khi nhận được đầy đủ hồ sơ hợp lệ, VNNIC sẽ tiến hành thẩm định, đánh giá hồ sơ và ra thông báo chấp nhận hồ sơ hoặc từ chối bằng văn bản. Trường hợp từ chối, VNNIC sẽ nêu rõ lý do. Trường hợp các thông tin cung cấp trong hồ sơ thiếu hoặc chưa rõ, Trung tâm Internet Việt Nam thông báo bằng văn bản yêu cầu tổ chức đăng ký nộp bổ sung.
Trường hợp hồ sơ xin làm Nhà đăng ký được chấp nhận, trong vòng 10 ngày làm việc kể từ ngày ra thông báo chấp nhận hồ sơ, VNNIC sẽ tiến hành khảo sát, kiểm tra thực tế tại tổ chức xin làm Nhà đăng ký hoặc qua các hình thức phù hợp khác để đánh giá toàn diện về năng lực của tổ chức xin làm Nhà đăng ký theo quy định tại Điều 5. Đồng thời, VNNIC tiến hành kiểm tra năng lực kỹ thuật, khả năng nắm bắt, hiểu biết về các quy định quản lý Internet của các cán bộ của đơn vị xin làm Nhà đăng ký (Nhà đăng ký sẽ phải vượt qua các đợt kiểm tra về kỹ thuật, khả năng nắm bắt quy định pháp lý liên quan đối với tên miền; Trách nhiệm của đơn vị làm Nhà đăng ký thông qua các tình huống đặt ra).
Trong thời hạn 10 ngày làm việc sau khi hoàn thành khảo sát, kiểm tra thực tế tại tổ chức xin làm Nhà đăng ký, VNNIC sẽ thông báo quyết định cuối cùng bằng văn bản. Trường hợp từ chối, VNNIC sẽ nêu rõ lý do.
Trường hợp được chấp nhận trở thành Nhà đăng ký, tổ chức xin làm Nhà đăng ký gửi văn bản cam kết thực hiện các quy định hiện hành của Pháp luật và các quy định nghiệp vụ quản lý tên miền của VNNIC.
Trên cơ sở văn bản cam kết của tổ chức xin làm Nhà đăng ký, VNNIC sẽ tổ chức tập huấn cho tổ chức xin làm Nhà đăng ký các chương trình đào tạo, hướng dẫn về các tác nghiệp liên quan đến tên miền dành riêng cho Nhà đăng ký và gửi dự thảo hợp đồng cho tổ chức xin làm Nhà đăng ký rà soát. Khi tổ chức xin làm Nhà đăng ký đã hoàn thành các chương trình đào tạo, VNNIC sẽ cấp giấy chứng nhận và ký hợp đồng, đồng thời mở tài khoản truy nhập vào hệ thống của VNNIC để thực hiện các tác nghiệp liên quan tới tên miền. Sau khi hoàn thành các nội dung công việc trên, VNNIC sẽ xác nhận và công bố là Nhà đăng ký chính thức trên Website http://nhadangky.vn.
Căn cứ vào kết quả phát triển mới tên miền của 12 tháng đầu tiên, nếu số lượng tên miền đạt chỉ tiêu đã cam kết, VNNIC sẽ xem xét ký hợp đồng tiếp và chấm dứt hợp đồng nếu không đạt.
Các nội dung đánh giá chi tiết về Hồ sơ xin làm Nhà đăng ký được thực hiện theo Phụ lục 1 của Quy chế này.
CHƯƠNG III
QUYỀN HẠN VÀ TRÁCH NHIỆM CỦA VNNIC
Điều 8. Quyền hạn của VNNIC
Lập và công bố quy hoạch phát triển Nhà đăng ký của VNNIC tại từng thời kỳ.
Xem xét, chấm dứt thực hiện hợp đồng với Nhà đăng ký trong trường hợp Nhà đăng ký không thực hiện đúng những điều khoản cam kết; hoặc vi phạm quy định của Pháp luật về quản lý và sử dụng tài nguyên Internet; hoặc vi phạm yêu cầu nghiệp vụ do VNNIC hướng dẫn, ban hành.
Yêu cầu Nhà đăng ký thực hiện, hoặc chủ động thực hiện việc tạm ngừng, thu hồi những tên miền vi phạm các quy định về quản lý, sử dụng tài nguyên Internet và thông tin điện tử trên Internet của Việt Nam.
Quản lý, giám sát, các Nhà đăng ký trong việc cung cấp dịch vụ đăng ký và duy trì tên miền “.vn” theo quy định hiện hành.
Tạm ngừng các tài khoản truy cập tới VNNIC của Nhà đăng ký trong trường hợp Nhà đăng ký vi phạm các Quy định nghiệp vụ quản lý tên miền quốc gia Việt Nam “.vn” của VNNIC đã ban hành hoặc vi phạm các quy định về quản lý và sử dụng tài nguyên Internet hiện hành.
Yêu cầu Nhà đăng ký báo cáo toàn bộ danh sách đại lý tên miền cấp dưới trong trường hợp cần thiết để phục vụ cho công tác quản lý.
Yêu cầu Nhà đăng ký báo cáo thông tin, hồ sơ về chủ thể đăng ký tên miền trong trường hợp cần thiết.
Chọn lựa, chỉ định Nhà đăng ký tiếp quản những tên miền từ những Nhà đăng ký bị chấm dứt hợp đồng.
Kiểm tra, đánh giá hoạt động của Nhà đăng ký, đại lý.
Điều 9. Trách nhiệm của VNNIC
Hướng dẫn cho Nhà đăng ký các kiến thức cơ bản về chính sách quản lý để Nhà đăng ký thông báo cho các chủ thể sử dụng tên miền; thông báo kịp thời cho Nhà đăng ký mỗi khi có sự thay đổi chính sách về quản lý, sử dụng tài nguyên Internet của Việt Nam, chính sách phí và lệ phí có liên quan.
Ban hành Quy định nghiệp vụ quản lý tên miền quốc gia Việt Nam “.vn” để Nhà đăng ký tổ chức thực hiện trong quá trình cung cấp dịch vụ đăng ký, duy trì tên miền.
Phổ biến, đào tạo các nghiệp vụ trong Quy định nghiệp vụ quản lý tên miền cho Nhà đăng ký.
Cung cấp cho Nhà đăng ký tài khoản truy cập hệ thống quản lý tên miền và đảm bảo các chuẩn kỹ thuật cần thiết để Nhà đăng ký thực hiện các tác nghiệp liên quan tới tên miền theo đúng quy định nghiệp vụ quản lý tên miền.
Hướng dẫn, hỗ trợ Nhà đăng ký trong việc thúc đẩy phát triển tên miền, trong việc kết nối, sử dụng hệ thống quản lý tên miền của VNNIC.
Thanh toán đầy đủ hoa hồng cho Nhà đăng ký trên cơ sở số lượng tên miền mà Nhà đăng ký đã phát triển, duy trì.
Có hình thức khen thưởng hoặc xử lý vi phạm công bằng đối với các Nhà đăng ký.
CHƯƠNG IV
QUYỀN HẠN VÀ TRÁCH NHIỆM CỦA NHÀ ĐĂNG KÝ
Điều 10. Quyền hạn của Nhà đăng ký:
Được thực thi đầy đủ các quyền hạn của Nhà đăng ký tên miền “.vn” quy định tại các văn bản pháp lý liên quan đến quản lý và sử dụng tài nguyên Internet.
Được chủ động triển khai cung cấp dịch vụ đăng ký, duy trì hoạt động tên miền “.vn” ra cộng đồng theo quy định tại quy định tại các văn bản pháp lý liên quan đến quản lý và sử dụng tài nguyên Internet..
Được toàn quyền chủ động thực hiện các tác nghiệp liên quan tới tên miền do mình quản lý theo đúng quy định.
Được hưởng hoa hồng trên cơ sở mức phí, lệ phí đăng ký và duy trì tên miền.
Được phát triển đại lý tên miền “.vn”.
Điều 11. Trách nhiệm của Nhà đăng ký:
Tuân thủ thực hiện theo đúng những cam kết trong bộ hồ sơ xin làm Nhà đăng ký; tuân thủ quy định về việc cung cấp dịch vụ đăng ký, duy trì tên miền “.vn”, thể hiện bằng:
1.1. Nhà đăng ký hoàn toàn chịu trách nhiệm đối với tên miền mà mình hoặc đại lý của mình phát triển, quản lý trong các tác nghiệp liên quan tới tên miền. Thực hiện đầy đủ cam kết về số lượng tên miền. Tuân thủ các quy định về trách nhiệm của Nhà đăng ký tên miền “.vn” được quy định tại các văn bản pháp lý liên quan đến quản lý và sử dụng tài nguyên Internet và Quy định nghiệp vụ quản lý tên miền “.vn” do VNNIC ban hành.
1.2. Sử dụng tên miền “.vn” cho Website cung cấp dịch vụ đăng ký tên miền “.vn” của mình. Đăng tải đầy đủ, rõ ràng các quy định về trách nhiệm của chủ thể trong việc đăng ký, sử dụng tên miền đã được quy định tại các văn bản pháp lý liên quan đến quản lý và sử dụng tài nguyên Internet trên Website cung cấp dịch vụ đăng ký tên miền của mình.
1.3. Đăng tải đầy đủ, cập nhật kịp thời thông tin các loại tên miền cho phép đăng ký, đối tượng đăng ký theo quy định hiện hành cũng như cập nhật các thay đổi về quy định quản lý liên quan đến tên miền “.vn” trên Website cung cấp dịch vụ tên miền của mình khi nhận được các thông báo từ VNNIC.
1.4. Tiếp quản tên miền từ Nhà đăng ký bị chấm dứt hợp đồng, nhanh chóng ổn định để quản lý và đảm bảo quyền duy trì hoạt động tên miền của các chủ thể mới này.
1.5. Chịu trách nhiệm tiếp nhận, giải quyết các khiếu nại liên quan đến việc đăng ký, cấp phát, duy trì các tên miền do mình quản lý theo đúng quy định tại các văn bản pháp lý liên quan đến quản lý và sử dụng tài nguyên Internet.. Thực hiện tốt công tác đăng ký, duy trì hoạt động và quản lý tên miền để tránh các trường hợp khiếu kiện làm ảnh hưởng tới VNNIC.
1.6. Trong trường hợp tên miền có tranh chấp, Nhà đăng ký tên miền “.vn” có trách nhiệm rà soát hồ sơ, cung cấp thông tin về tên miền, phối hợp xử lý với VNNIC và các bên hữu quan; đảm bảo tuân thủ quy định về giải quyết tranh chấp tên miền quốc gia Việt Nam “.vn” tại Thông tư 10/2008/TT-BTTTT ngày 24/12/2008 của Bộ Thông tin và Truyền thông và Quyết định số 73/QĐ-VNNIC ngày 17/3/2010 của Giám đốc Trung tâm Internet Việt Nam ban hành hướng dẫn xử lý tên miền quốc gia Việt Nam “.vn” có tranh chấp.
1.7. Đưa đầy đủ các điều khoản ràng buộc trách nhiệm của chủ thể đăng ký tên miền vào trong các mẫu bản khai, hợp đồng đăng ký, duy trì tên miền do mình cung cấp, trong đó các điều khoản bắt buộc bao gồm:
Yêu cầu chủ thể đăng ký tên miền phải cam kết chủ động nộp phí duy trì trước khi tên miền hết thời hạn sử dụng.
Thông báo kịp thời mỗi khi có thay đổi thông tin về địa chỉ liên hệ, email, điện thoại,… về Nhà đăng ký.
Tự chịu trách nhiệm khi tên miền bị mất do hết hạn sử dụng mà không đóng phí hoặc do thay đổi thông tin liên hệ mà không thông báo cho Nhà đăng ký đang quản lý biết.
Tự chịu trách nhiệm trước pháp luật về mục đích sử dụng và tính chính xác của các thông tin cung cấp, đảm bảo việc đăng ký và sử dụng tên miền đúng quy định.
1.8. Thực hiện lưu trữ các thông tin liên quan đến tên miền, bao gồm cả chủ thể, người quản lý, người thanh toán; chịu trách nhiệm về việc cung cấp thông tin chính xác về tên miền, chủ thể đăng ký sử dụng và cung cấp, giải trình đầy đủ hồ sơ liên quan trong trường hợp cần thiết cho VNNIC hoặc theo yêu cầu của cơ quan quản lý có thẩm quyền.
1.9. Đưa thông tin tuyên truyền thúc đẩy phát triển tên miền trên Website cung cấp dịch vụ đăng ký tên miền của mình theo yêu cầu của VNNIC.
1.10. Lưu trữ thông tin về các vụ tranh chấp tên miền liên quan tới đơn vị mình và tổ chức tập huấn cho nhân viên cũng như đại lý nắm rõ hơn các quy định về xử lý tên miền có tranh chấp theo quy định hướng dẫn tại Quyết định số 73/QĐ-VNNIC ngày 17/3/2010 của VNNIC.
1.11. Thành lập tổ làm việc đúng đối tượng và phối hợp với VNNIC khi kiểm tra, đánh giá hoạt động của mình.
Đảm bảo tuân thủ các quy định về kỹ thuật, yêu cầu kết nối tới hệ thống của VNNIC.
2.1. Đảm bảo có đủ năng lực, hệ thống kỹ thuật và chương trình phần mềm để quản lý cơ sở dữ liệu tên miền của khách hàng và duy trì kết nối ổn định tới hệ thống của VNNIC theo đúng các chuẩn chương trình do VNNIC quy định khi thực hiện các tác nghiệp liên quan tới tên miền. Đảm bảo cập nhật đầy đủ, chính xác, kịp thời các thông tin tên miền do mình quản lý về cơ sở dữ liệu tên miền quốc gia “.vn”.
2.2. Thiết lập hệ thống DNS, bao gồm máy chủ DNS chính (Primary DNS) và máy chủ DNS phụ (Secondary DNS) sử dụng tên miền “.vn”.
2.3. Quản lý các tài khoản truy nhập kết nối, chứng thư số do VNNIC cung cấp, đảm bảo sử dụng đúng mục đích, không được thực hiện các hoạt động làm ảnh hưởng đến an toàn, an ninh, năng lực hệ thống của VNNIC.
Thực hiện đồng bộ dữ liệu tên miền
Thực hiện việc đồng bộ toàn bộ các bản ghi dữ liệu tên miền “.vn” (Resource Record) do Nhà đăng ký quản lý về hệ thống của VNNIC. Việc thực hiện đồng bộ theo giao thức zone transfer DNS (đảm bảo tần suất đồng bộ toàn bộ định kỳ trong khoảng từ 1 đến 24h cho mỗi lần và đồng bộ tức thời mỗi khi có sự thay đổi) và phải được thực hiện từ một máy chủ duy nhất của Nhà đăng ký cho tất cả các tên miền “.vn” do Nhà đăng ký quản lý.
Tuân thủ quy định về tài chính, thu phí, lệ phí đăng ký, duy trì tên miền “.vn”
4.1. Đảm bảo thu đúng phí, lệ phí đăng ký, duy trì tên miền “.vn” không vượt quá quy định của Bộ Tài chính và nộp vào tài khoản của VNNIC trước khi tên miền đi vào hoạt động hoặc tiếp tục duy trì hoạt động; Không thu thuế giá trị gia tăng đối với các khoản phí, lệ phí đăng ký, duy trì tên miền “.vn” theo quy định của Tổng cục Thuế.
4.2. Đặt cọc một số tiền vào tài khoản theo quy định của VNNIC để khấu trừ các khoản phí, lệ phí phát sinh liên quan đến tên miền.
4.3. Đảm bảo số dư đặt cọc còn đủ để khấu trừ phí, lệ phí tránh tình trạng bị khóa tài khoản đăng ký trực tuyến.
Thực hiện các công việc về dự phòng, bảo hiểm dữ liệu tên miền theo yêu cầu và hướng dẫn của VNNIC.
Tiếp quản những tên miền do VNNIC chỉ định từ những Nhà đăng ký khác bị chấm dứt hợp đông.
Chủ động duy trì thường xuyên hoạt động quảng bá phát triển tên miền và có trách nhiệm phối hợp với VNNIC khi được yêu cầu; thực hiện đầy đủ công tác thông tin tuyên truyền về quy định quản lý tên miền.
Quản lý đại lý tên miền cấp dưới
Nhà đăng ký chịu mọi trách nhiệm đối với toàn bộ các tên miền đăng ký trực tiếp tại Nhà đăng ký cũng như đăng ký thông qua hệ thống đại lý (nếu có) và chịu trách nhiệm trong việc thực hiện “Các tác nghiệp liên quan tới tên miền”. Vì vậy Nhà đăng ký phải quản lý, giám sát chặt chẽ hệ thống đại lý (nếu có) bao gồm: Cung cấp thông tin rõ ràng minh bạch về hệ thống đại lý đã ký hợp đồng chính thức của mình ra cộng đồng; chủ động tổ chức hệ thống đại lý cấp dưới để cung cấp dịch vụ đăng ký, duy trì tên miền và chịu trách nhiệm nhiệm toàn bộ về việc quản lý tên miền đăng ký qua đại lý trong bất kỳ trường hợp nào.
Điều 12 : Những điều cấm đối với Nhà đăng ký.
Nghiêm cấm sử dụng trái phép các chương trình quét tự động tới cơ sở dữ liệu whois tên miền của VNNIC, các hành vi xâm phạm, làm ảnh hưởng đến hoạt động của hệ thống DNS quốc gia và hệ thống kỹ thuật của VNNIC.
Nghiêm cấm khai báo, sử dụng hệ thống của VNNIC như một máy chủ DNS thứ cấp của Nhà đăng ký hoặc làm ảnh hưởng đến năng lực, hoạt động của hệ thống DNS quốc gia VNNIC đang quản lý.
Nghiêm cấm thu phí, lệ phí tên miền vượt quá quy định của Bộ Tài chính. Nghiêm cấm thu thuế giá trị gia tăng đối với phí, lệ phí tên miền.
CHƯƠNG V
KIỂM TRA VÀ ĐÁNH GIÁ HOẠT ĐỘNG NHÀ ĐĂNG KÝ
Điều 13. Kiểm tra hoạt động Nhà đăng ký
Định kỳ hoặc đột xuất, VNNIC thực hiện kiểm tra, khảo sát hoạt động cung cấp dịch vụ đăng ký, duy trì tên miền “.vn” của các Nhà đăng ký để đánh giá năng lực và hoạt động của Nhà đăng ký theo các tiêu chuẩn Nhà đăng ký đã được quy định và các cam kết của Nhà đăng ký theo hợp đồng đã ký với VNNIC.
Nội dung kiểm tra bao gồm: kiểm tra việc chấp hành các quy định về quản lý và sử dụng tên miền; kiểm tra các quy trình tác nghiệp về tên miền; kiểm tra các năng lực quản lý, pháp lý, tài chính, kinh doanh, kỹ thuật đối với tiêu chuẩn làm Nhà đăng ký; đánh giá các chỉ tiêu về hoạt động phát triển và duy trì tên miền. Kế hoạch kiểm tra sẽ được VNNIC thông báo trước tới từng Nhà đăng ký liên quan trước 1 tuần.
Thành phần tổ làm việc với VNNIC trong suốt thời gian kiểm tra là Giám đốc (thủ trưởng đơn vị) hoặc Phó Giám đốc (Phó thủ trưởng) có khả năng quyết định và trả lời khi cần thiết làm tổ trưởng cùng với các thành viên trực tiếp quản lý, thực hiện, nắm vững nghiệp vụ của từng lĩnh vực cần kiểm tra.
Kết thúc đợt kiểm tra, VNNIC sẽ lập biên bản về kết quả kiểm tra tại đơn vị. Đánh giá về thái độ làm việc, hợp tác trong thời gian kiểm tra, các vi phạm (nếu có) sẽ bị xử lý vi phạm theo nội dung của Điều 16 của quy chế này. Nhà đăng ký không đủ năng lực theo tiêu chuẩn sẽ được yêu cầu phải có kế hoạch lộ trình sửa đổi hợp lý trong một thời hạn quy định hoặc có thể xem xét chấm dứt hợp đồng Nhà đăng ký.
Điều 14. Trách nhiệm của Nhà đăng ký được kiểm tra
Chuẩn bị đầy đủ các nội dung, tài liệu, số liệu và phương tiện cần thiết cho đợt kiểm tra; chịu trách nhiệm về tính chính xác của tài liệu; giải trình và cung cấp số liệu, tài liệu theo yêu cầu của đoàn kiểm tra; tạo điều kiện thuận lợi để đoàn kiểm tra hoàn thành nhiệm vụ.
Thành lập tổ làm việc với VNNIC theo đúng thành phần quy định phối hợp làm việc cùng VNNIC trong thời gian kiểm tra để nắm bắt, ghi nhận kịp thời các vấn đề cần lưu ý, điều chỉnh để tổ chức thực hiện tốt các tác nghiệp về tên miền “.vn” tại đơn vị.
CHƯƠNG VI
KHEN THƯỞNG, XỬ LÝ VI PHẠM ĐỐI VỚI NHÀ ĐĂNG KÝ
Điều 15. Khen thưởng
Hằng năm, VNNIC sẽ tiến hành đánh giá hoạt động của các Nhà đăng ký dựa trên kết quả hoạt động phát triển tên miền trong năm cũng như tình hình tuân thủ các quy định về quản lý tài nguyên Internet. Trên cơ sở đó, VNNIC sẽ xét khen thưởng với các hình thức Giấy khen của Giám đốc VNNIC hoặc xét trình Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông tặng Bằng khen cho Nhà đăng ký có đóng góp thành tích trong công tác quản lý và phát triển tên miền “.vn” theo quy định hiện hành của Bộ và VNNIC về thi đua, khen thưởng.
1. Điều kiện xét khen thưởng (áp dụng chung cho mọi hình thức khen thưởng):
- Có thời gian hoạt động đủ 12 tháng liên tục trong năm xét thưởng.
- Không bị VNNIC bị khiển trách từ 02 lần trở lên hoặc bị cảnh cáo trong năm vì các hành vi vi phạm quy định nghiệp vụ quản lý tài nguyên Internet.
- Không làm ảnh hưởng đến an toàn, an ninh, năng lực hệ thống của VNNIC.
- Đứng vị trí thứ 10 trở lên trong bảng xếp hạng về số tên miền duy trì tại thời điểm xét thưởng.
2. Hình thức khen thưởng:
- Giấy khen của Giám đốc VNNIC.
- Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông.
3. Tiêu chuẩn xét tặng Giấy khen của Giám đốc VNNIC:
- Đạt một trong các thành tích sau về phát triển tên miền: có thị phần tên miền duy trì nhiều nhất trong năm; hoặc có tốc độ tăng trưởng cao nhất về số lượng tên duy trì trong năm hoặc có thành tích đặc biệt trong công tác phát triển tên miền.
- Phối hợp tốt với VNNIC, cơ quan Nhà nước có thẩm quyền trong các trường hợp có yêu cầu để xử lý các vụ việc liên quan đến tên miền “.vn” hoặc có biện pháp đảm bảo an ninh, an toàn cho chủ thể sử dụng tên miền trong trường hợp xảy ra sự cố.
- Chấp hành tốt các quy định của pháp luật về quản lý tài nguyên Internet và các quy định, hướng dẫn nghiệp vụ quản lý tài nguyên do VNNIC ban hành.
4. Tiêu chuẩn xét trình Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông tặng thưởng Bằng khen:
- 02 lần được tặng thưởng Giấy khen của Giám đốc VNNIC về thành tích phát triển tên miền hoặc có thành tích đặc biệt xuất sắc, có tính điển hình trong công tác phát triển tài nguyên Internet của Việt Nam.
- Chấp hành tốt các quy định của pháp luật và quy định về quản lý tài nguyên Internet và các quy định, hướng dẫn nghiệp vụ của VNNIC.
Điều 16. Xử lý vi phạm
Vi phạm 1: Không thực hiện lưu trữ và dự phòng dữ liệu tên miền. Không cung cấp được hoặc cung cấp không chinh xác thông tin về tên miền mà mình quản lý.
Xử lý: Ngưng giao diện đăng ký tên miền mới, thời gian ngưng tùy thuộc vào mức độ vi phạm có thể kéo dài tới lúc khắc phục xong vi phạm đi kèm với hình thức khiển trách hoặc cảnh cáo. Trường hợp mất dữ liệu tên miền mà không khôi phục được làm ngưng trệ hoạt động cho các chủ thể tên miền từ 1 tiếng trở lên, gây hậu quả nghiêm trọng ảnh hưởng tới công việc của họ, hình thức xử lý cao nhất là thanh lý hợp đồng.
Vi phạm 2: Không thực hiện hoặc thực hiện không đúng quy định về đồng bộ dữ liệu tên miền – Zone transfer với VNNIC.
Xử lý : Ngưng giao diện đăng ký tên miền mới, thời gian ngưng tùy thuộc vào mức độ vi phạm có thể kéo dài tới lúc khắc phục xong vi phạm đi kèm với hình thức khiển trách hoặc cảnh cáo.
Vi phạm 3: Thu phí, lệ phí tên miền vượt quá quy định của Bộ tài chinh. Thu thuế giá trị gia tăng đối với lệ phí, phí tên miền.
Xử lý : Ngưng giao diện đăng ký tên miền mới, thời gian ngưng tùy thuộc vào mức độ, số lượng, số lần vi phạm có thể kéo dài tới lúc khắc phục xong vi phạm đi kèm với hình thức khiển trách hoặc cảnh cáo.
Khắc phục vi phạm là phải hoàn lại số tiền đã thu không đúng quy định cho chủ thể đăng ký tên miền, có bằng chứng đầy đủ gửi báo cáo cho VNNIC.
Vi phạm 4: Không thực hiện đúng yêu cầu của VNNIC trong thời gian kiểm tra Nhà đăng ký.
Xử lý: Tùy theo mức độ vi phạm hình thức sẽ là khiển trách hay cảnh cáo. Nếu vi phạm là cố ý và có tính hệ thống, hình thức xử lý sẽ là ngưng giao diện đăng ký mới có thời hạn hoặc xem xét để chấm dứt hợp đồng.
Vi phạm điều cấm ảnh hưởng tới an toàn hệ thống kỹ thuật, thiết bị và công việc quản lý của VNNIC, tới hoạt động, hình ảnh của tên miền quốc gia .vn hoặc có tác động xấu tới uy tín của VNNIC, Bộ TT&TT.
Xử lý: Tùy theo mức độ vi phạm và ảnh hưởng của nó, hình thức sẽ là khiển trách hay cảnh cáo, kể cả việc ngưng giao diện đăng ký tên miền mới có thời hạn.
Hình thức khiển trách, cảnh cáo:
Thông báo khiển trách bằng văn bản cho Nhà đăng ký vi phạm.
Cảnh cáo bằng văn bản, thông báo trên toàn bộ hệ thống Nhà đăng ký
CHƯƠNG VII
CHẤM DỨT HỢP ĐỒNG NHÀ ĐĂNG KÝ
Điều 17. Các trường hợp chấm dứt hợp đồng Nhà đăng ký.
Nhà đăng ký đơn phương chấm dứt hợp đồng.
Nhà đăng ký không còn có khả năng thực hiện hợp đồng ( thua lỗ, phá sản..)
VNNIC đơn phương chấm dứt hợp đồng trong các trường hợp:
Yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
Nhà đăng ký không thực hiện được số tên miền phát triển mới cam kết trong năm thứ nhất.
Nhà đăng ký không thực hiện đủ chỉ tiêu số lượng tên miền duy trì sau 4 năm.
Nhà đăng ký có vi phạm lặp đi lặp lại nhiều lần do không có năng lực tổ chức thực hiện và quản lý gây hậu quả và tác động xấu tới VNNIC, chi tiết nêu tại điều 16.
Điều 18. Trách nhiệm khi chấm dứt hợp đồng của Nhà đăng ký.
Nhà đăng ký có trách nhiệm đảm bảo quyền lợi cho khách hàng của mình là các chủ thể đã đăng ký tên miền về hoạt động liên tục trên mạng của tên miền .vn mà họ đã đăng ký, về quyền được quản lý, duy trì tên miền tại một Nhà đăng ký mới tin cậy.
Giải quyết mọi vướng mắc nếu có với khách hàng, thông báo các thông tin cần thiết cho khách hàng biết. Thông báo không tiếp nhận đăng ký tên miền mới khi đã gửi thông báo chấm dứt hợp đồng cho VNNIC hoặc đã nhận được thông báo chấm dứt hợp đồng từ VNNIC.
Phối hợp với VNNIC để xử lý, giải quyết các tồn đọng, vướng mắc phát sinh trong trách nhiệm của Nhà đăng ký nêu tại điều 11.
Điều 19. Trình tự chấm dứt hợp đồng Nhà đăng ký.
1. Nhà đăng ký đơn phương chấm dứt hợp đồng, bao gồm cả trường hợp không còn khả năng thực hiện hợp đồng.
1.1. Thông báo cho VNNIC biết trước 30 ngày trước thời điểm chấm dứt hợp đồng. Kể từ thời điểm nhận thông báo, VNNIC sẽ ngưng giao diện đăng ký tên miền mới.
1.2. Trong thời gian 30 ngày chuẩn bị chấm dứt hợp đồng với VNNIC, phải chọn lựa Nhà đăng ký mới và chuyển đổi xong số tên miền đi kèm thông tin dữ liệu, hợp đồng tên miền ký với chủ thể của mình sang nhà đăng ký mới đó để đảm bảo các quyền lợi cho khách hàng .
1.3. Nhà đăng ký thực hiện đầy đủ trách nhiệm của mình với khách hàng và VNNIC, sau đó thực hiện thủ tục chấm dứt hợp đồng với VNNIC.
1.4. Xóa tên Nhà đăng ký trên website http://nhadangky.vn.
2. VNNIC đơn phương chấm dứt hợp đồng.
2.1. VNNIC thông báo cho Nhà đăng ký biết trước 30 ngày và thực hiện ngưng ngay giao diện đăng ký tên miền mới.
2.2. Trong thời gian 30 ngày chuẩn bị chấm dứt hợp đồng, Nhà đăng ký phải chọn lựa Nhà đăng ký mới và chuyển đổi xong số tên miền đi kèm thông tin dữ liệu, hợp đồng tên miền ký với chủ thể của minh sang nhà đăng ký mới đó để đảm bảo các quyền lợi cho khách hàng.
2.3. Nhà đăng ký thực hiện đầy đủ trách nhiệm của mình với khách hàng và VNNIC, sau đó thực hiện thủ tục chấm dứt hợp đồng.
2.4. Xóa tên Nhà đăng ký trên website http://nhadangky.vn.
Điều 20. Quyền hạn của VNNIC khi thực hiện chấm dứt hợp đồng Nhà đăng ký.
Kiểm tra, giám sát, đôn đốc Nhà đăng ký thực hiện trách nhiệm của mình đối với khách hàng và VNNIC.
Trong trường hợp Nhà đăng ký không đảm bảo tiến độ 30 ngày liên tục để chuyển tên miền sang Nhà đăng ký do mình chọn lựa hoặc không lựa chọn được Nhà đăng ký nào thì VNNIC sẽ chi định một Nhà đăng ký khác tiếp quản.
Trường hợp Nhà đăng ký không thực hiện đầy đủ các trách nhiệm khi chấm dứt hợp đồng đối với khách hàng của mình và đối với VNNIC thì VNNIC có quyền sử dụng toàn bộ số tiền đặt cọc và số tiền hoa hồng mà Nhà đăng ký được hưởng tới thời điểm chấm dứt hợp đồng vào việc đảm bảo quyền lợi cho các chủ thể tên miền của chinh Nhà đăng ký bị chấm dứt hợp đồng.
Điều 21. Trách nhiệm của Nhà đăng ký được tiếp quản tên miền từ Nhà đăng ký bị chấm dứt hợp đồng.
Nhanh chóng tiếp nhận tên miền đi kèm với thông tin dữ liệu từ Nhà đăng ký bị thanh lý hợp đồng để sớm ổn định hoạt động cho những tên miền được tiếp quản.
Thông báo và hướng dẫn những thông tin cần thiết cho các chủ thể tên miền biết qua email và qua website.
Chịu trách nhiệm quản lý, hoạt động đối với các tên miền được tiếp quản như những tên miền khác của mình.
Báo cáo kết quả với VNNIC.
CHƯƠNG VIII
ĐIỀU KHOẢN THI HÀNH
Điều 22. Điều khoản thi hành
Các đơn vị chức năng trực thuộc Trung tâm Internet Việt Nam chịu trách nhiệm triển khai thực hiện đúng các quy định trong bản Quy chế này và hướng dẫn các Nhà đăng ký thực hiện đúng các nghiệp vụ liên quan.
Các Nhà đăng ký chịu trách nhiệm tuân thủ thực hiện các quy định trong quy chế này.
Trong quá trình thực hiện, các đơn vị thuộc VNNIC và Nhà đăng ký có trách nhiệm báo cáo kịp thời cho Giám đốc VNNIC những vấn đề vướng mắc, phát sinh ngoài các nội dung quy định của bản Quy chế để được xem xét, sửa đổi, bổ sung.

No comments:

Post a Comment