Monday, March 4, 2013

NGÀNH CÔNG NGHIỆP BAO BÌ NHỰA TĂNG TRƯỞNG MẠNH TRONG TƯƠNG LAI


Ngành công nghiệp bao bì nhựa bắt đầu gần nửa thế kỷ trước tại Việt Nam, tuy nhiên, việc sản xuất vẫn còn hạn chế và nhỏ bé cho đến những năm gần đây. Vì vậy, ngành công nghiệp nhựa Việt Nam là coi vẫn còn trong giai đoạn trứng nước nên vẫn phát triển chậm hơn so với các nước khác trong khu vực như Malaysia, Singapore, Thái Lan và Trung Quốc.
Để so sánh, sản lượng bao bi nhựa được sản xuất của Việt Nam bằng bình quân đầu người là 25 kg nhựa / người vào năm 2005, và dự kiến sẽ tăng đến 40 kg / đầu người vào năm 2010. Mặc dù đây là một sự gia tăng nhanh chóng, sản lượng nhựa được sản suất bình quân đầu người của Malaysia năm 1999 đã được 49kg, gấp năm lần so với con số này của Việt Nam trong cùng một năm (9.4kg). Sản lượng của Singapore sản xuất ra tính trên đầu người trong cùng một năm là gấp 10 lần và Thái Lan gấp ba lần, thậm chí Indonesia gấp hai lần.
Hiện nay, có khoảng 2700 công ty nhựa tại Việt Nam, 80% trong số đó là là cỡ trung bình và tư nhân. Chỉ có 6% là nhà nước, nhưng họ chiếm khoảng 20% tổng số vốn đầu tư vào ngành công nghiệp này. Nhưng cũng là đối thủ cạnh tranh đối với tư nhân. Phần còn lại là doanh nghiệp đầu tư nước ngoài chiếm khoảng 35%.
Mặc dù là những doanh nghiệp nhỏ so với các đối thủ Trung Quốc, Thái Lan và Malaysia, nhưng ngành nhựa là một ngành công nghiệp tăng trưởng nhanh tại Việt Nam, với tốc độ tăng trưởng hàng năm khoảng 30 %/năm . Sự tăng trưởng này đã làm cho chất dẻo một nguồn thu xuất khẩu lớn cho đất nước. Trong năm 2005, đứng thứ ba sau than đá và gạo là ngành phát triển nhanh nhất bất chấp sự gia tăng nhanh chóng của dầu mỏ và các ngành mũi nhọn khác đồng thời gây ra bước nhảy vọt lớn trong thị trường nhựa. Sự tăng trưởng này đã được lưu ý đặc biệt bởi đối thủ cạnh tranh khu vực như Malaysia đã phản ứng bằng cách đầu tư để cố gắng phát triển thị trường mới. Ví dụ về điều này là Poly Tower Ventures Bhd, và Tong Guan Industries Berhad đầu tư mở cả hai nhà máy tại Việt Nam, để đạt được cả hai chia sẻ thị trường địa phương và để có thể nhận đơn đặt hàng nhiều hơn từ EU và Mỹ.
Ngành công nghiệp nhựa tại Việt Nam tập trung vào thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận và thành phố như Bình Dương, Đồng Nai, Long An, và Bà Rịa Vũng Tàu thu hút được 80 phần trăm tổng vốn đầu tư trong ngành công nghiệp nhựa Việt Nam, chiếm 80 phần trăm của tổng sản phẩm nhựa. Thành phố Hồ Chí Minh cũng là nguồn cung cấp centerfor sản xuất, dây chuyền cung ứng hỗ trợ, phát triển kỹ thuật, phân phối và giao dịch quốc tế của ngành công nghiệp tại Việt Nam.
Ngành công nghiệp nhựa quốc gia sản xuất hầu như tất cả những gì thị trường tiêu thụ trong nước và sản xuất hiện nhiều hơn theo định hướng đối với mặt hàng trong nước và đóng gói vis-à-vis xuất khẩu. Thị trường nội địa của Việt Nam đang thay đổi và ngày càng có nhiều nhu cầu về công nghệ cao các sản phẩm nhựa cao. Năm 2004, các sản phẩm nhựa Việt Nam được sản xuất với hạt nhựa chính hãng. Kể từ đó, để phù hợp với nhu cầu ngày càng tăng, chính phủ đã cho phép nhập khẩu phế liệu nhựa rẻ hơn: Việt Nam là châu Á nhập khẩu lớn thứ hai của vật liệu nhựa. Chính vì thế giá nguyên liệu nhựa đã tăng mạnh gần đây.
Ngành công nghiệp nhựa tại Việt Nam có xu hướng thu hút được rất nhiều lao động. Một cuộc khảo sát năm 2004 cho thấy rằng 70% lực lượng lao động trong ngành công nghiệp nhựa Việt Nam là không có tay nghề, bảy lần cao hơn mức trung bình kết hợp của các ngành khác. Hầu hết các công ty nhựa sử dụng từ 10 đến 50 người. Tiền lương hàng tháng trung bình cho một ngành công nghiệp nhựa nhân viên chỉ là dưới 2 triệu đồng, với một mức độ lớn của sự biến đổi tuỳ thuộc vào việc công ty là nước ngoài hoặc địa phương sở hữu và phụ thuộc vào vị trí của các cơ sở nhà máy.
Ngành công nghiệp này cũng được đặc trưng bởi theo vốn và thiếu công nghệ. Phần lớn các thiết bị sử dụng trong các doanh nghiệp nhựa Việt Nam là ngoài trang thiết bị nhập khẩu từ Trung Quốc, Hàn Quốc và Đài Loan. Hầu hết các thiết bị sản xuất trong ngành công nghiệp nhựa được nhập khẩu.
Các sản phẩm nhựa Công nghiệp Việt Nam phụ thuộc nhiều vào nhập khẩu. Hiện nay ngành công nghiệp nhựa Việt Nam phải nhập khẩu khoảng 1,5-2.000.000 tấn nguyên liệu hàng năm, cộng với hàng trăm hóa chất phụ trợ được sử dụng trong ngành công nghiệp nhựa. Nguyên liệu trong nước chỉ đáp ứng 30 phần trăm nhu cầu của các nước. Năm 2004 Việt Nam đã được thứ hai của châu Á lớn nhất nhập khẩu nguyên liệu nhựa. Chính phủ Việt Nam đang nỗ lực để thúc đẩy thay thế nhập khẩu bằng cách giúp đỡ để tài trợ cho các cơ sở trong nước sản xuất nhiều nhưng chính phủ dự báo rằng Việt Nam vẫn phải nhập khẩu khoảng một nửa số nhựa cần thiết sau khi các cơ sở này sản xuất được hoàn thành trong năm 2010.
Những nguyên liệu mà Việt Nam phụ thuộc vào là polyethylene (PE), polypropylene (PP), polyvinyl chloride E (PVCE) và styrene polyvinyl (PS) được nhập khẩu từ nước ngoài. Việt Nam ít phụ thuộc vào nhập khẩu sản phẩm polypropylene hướng B (BOPP), polyvinyl chloride S (PVC) và dioctyl phthalate (DOP) nhựa là số ngày càng tăng của này đang được sản xuất trong nước – nguồn cung vẫn không đủ để đáp ứng nhu cầu.
Các nhà xuất khẩu nhựa lớn đối với Việt Nam là nước trong khu vực như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản và Đài Loan. Trong năm 2005, Việt Nam nhập khẩu 1.147 tấn cả nguyên liệu và thành phẩm. Giá trị nhập khẩu nhựa là $ 1.426 triệu đồng, bằng bốn lần giá trị xuất khẩu là $ 350 trong năm 2005. Năm 2004, Việt Nam xuất khẩu chỉ có 10 phần trăm tổng sản lượng, 90 tức là phần trăm cho nhu cầu trong nước (VPA).
Sản phẩm nhựa của VN đã được chuyển đến nhiều nước như Campuchia, Lào, Ấn Độ, Sri Lanka, Nhật Bản, Trung Quốc, EU, Đài Loan và Mỹ.
Cơ hội đầu tư tồn tại trong lĩnh vực đóng gói, máy móc sản xuất nhựa, nhựa plastic và chất thải sản xuất nhựa tái chế các phân ngành.Các nguồn thông tin bổ sung bên cạnh Runckel & Associates, đã thực hiện rất nhiều dự án trong lĩnh vực này, là phần của Đại sứ quán thương mại hoặc miền Nam Việt Nam Hiệp hội Nhựa (VSPA), người Việt Nam Hiệp hội Nhựa (VPA) và Liên đoàn các nước ASEAN của Nhựa Industries (AFPI ). VSPA và VPA là hai tổ chức công nghiệp lớn nhất Việt Nam. VSPA có hơn 800 công ty thành viên . VPMA là một tổ chức phi chính phủ với gần 500 thành viên vào năm 2006. AFPI là tổ chức lớn nhất ngành công nghiệp khu vực cho ngành công nghiệp nhựa.
Các con số dưới đây cho thấy việc xử lý nhu cầu tăng trưởng polymer của Việt Nam so với các nước ASEAN từ 1999 – 2004 (triệu tấn). Nhu cầu gia công polymer của Việt Nam tăng trưởng nhanh chóng và đứng thứ ba sau Thái Lan và Indonesia.

No comments:

Post a Comment