Wednesday, March 6, 2013

BAO BI NHUA PHÁT MINH CỦA THẾ KỈ


Không ai có thể phủ nhận được bao bi nhua là một vật liệu kì diệu. Đa số những thứ đang ở xung quanh ta: từ thước, bàn ghế, máy giặt, cửa,… đều được làm bằng nhựa! Bên cạnh đó, nhựa có thể sử dụng được lâu, nhẹ và hiệu quả hơn hẳn so với các vật liệu khác. Việc phát minh ra nhựa là một bước tiến cơ bản nhưng vĩ đại của con người để cho ra đời hàng loạt những phát minh quan trọng khác, con người gần như không thể duy trì một cuộc sống hiện đại tiện nghi như thế này nếu thiếu nhựa.

Nhựa - chất liệu của cuộc sống hiện đại
Chúng ta đều biết rằng những chất hóa học độc hại sẽ thoát ra từ nhựa và thải ra môi trường sống của chúng ta. Hơn nữa, muốn chế tạo được nhựa từ dầu đòi hỏi một lượng lớn năng lượng. Nhựa đã độc hại đến thế, ô nhiễm môi trường đến thế vậy thì tại sao con người vẫn tiếp tục sản xuất ra chúng? Mặt tiêu cực của vấn đề thì ai cũng nắm rõ. Thế nhưng liệu ta có biết rằng nhựa đã thay thế những vật liệu vô cùng độc hại khác như đồng, chì, sắt, thép... ? Để khai thác được chúng, biết bao nhiêu người đã chết, hàng tấn khí, các chất độc hại đã bị thải ra ngoài môi trường (các chất hóa học vô cùng nguy hiểm như thủy ngân). Có ai biết rằng phải tốn bao nhiêu năng lượng để sản xuất ra được kiếng? Liệu việc sản xuất ra nhựa phải tốn nhiều năng lượng và gây ô nhiễm môi trường hơn các chất đã nêu trên? Hoàn toàn không!
Những cuộc tranh cãi không ngừng về tác hại của nhựa đối với đời sống của con người thường được dấy lên bởi những người phản đối kịch liệt thứ vật liệu kì diệu ấy, một phần nào đã làm lu mờ đi sự thật rằng nhựa được tạo ra bởi những chất thải trong quá trình tinh chế dầu, những thứ độc hại ấy sẽ bị thải ra vào môi trường nếu không nhờ vào nhựa, ít ai ngờ rằng nhựa lại thân thiện với môi trường như vậy!
Hàng loạt thông tin đã được đăng lên báo đài rằng không phải tất cả loại nhựa có thể tái chế được. Nhưng thật bất ngờ, nhựa luôn luôn có thể tái chế được, tất cả các loại! Vấn đề ở đây không phải là do bản thân nhựa, đó chính là do cách con người xử lí nó. Nếu chúng ta muốn tái chế từng cái bọc ni lông, từng miếng nhựa đã qua sử dụng, điều đó không nằm ngoài khả năng của chúng ta NẾU CHÚNG TA MUỐN! Tuy nhiên chúng ta đã không làm như vậy vì những lí do cá nhân. Và con người đã xả rác bừa bãi ra ngoài môi trường rồi quay sang đổ lỗi cho thứ vật liệu tuyệt vời này. Cuối cùng, một con số đã gây suy nghĩ cho nhiều người: nhựa chỉ chiếm khoảng 5% rác thải trong thùng rác của bạn thôi, bằng với kính.
Nhựa hoàn toàn có thể tái chế được
Vậy tại sao nhựa lại bị con người lên án dữ dội như vậy? Rất đơn giản, đó là vì ô nhiễm do nhựa gây ra có thể dễ dàng nhận ra được và thật sự là không “đẹp mắt”. Cũng xin nói thêm: trong các loại ô nhiễm môi trường, những thứ thấy được không bao giờ đứng ở vị trí cao trong danh sách đe dọa nguy hiểm đến con người, có hàng tá những chất ô nhiễm, chất độc hại khác vô cùng nguy hiểm và góp phần thúc đẩy nhanh hiện tượng nhà kính, làm ô nhiễm môi trường trầm trọng thế nhưng chúng ta không nhận thức được. Đó là do những loại gây ô nhiễm vô hình, vì vô hình nên không có cách khắc phục, làm cho tình hình ngày càng trầm trọng hơn. 
Nếu thấy được những hành động do mình vô tình gây nên thì chắc chắn rằng chúng ta sẽ vô cùng hối hận, có thể theo tất cả những gì ở trên chỉ là những lời khoa trương, nhưng những thông tin đó là xác thực được thu thập từ những nguồn tài liệu khác nhau. Thế nên đừng đỗ lỗi cho thứ vật liệu vô tội ấy, hãy suy xét những hành động của chính mình để kịp thời ngăn chặn sự ô nhiễm trên Trái Đất này.
Bảo vệ Trái đất là bảo vệ cuộc sống của chính chúng ta !

No comments:

Post a Comment