Tuesday, March 5, 2013

Các nhà buôn bán sim thẻ đang lúng túng với hạn sử dụng của thẻ cào


Nhưng chiếc sim so dep và thẻ cào điện thoại được các chủ buôm ôm rất nhiều và xảy ra rất nhìu trường hợp sim thẻ hết hạn mà nhà buôn không biết
Nhưng chiếc sim so dep và thẻ cào điện thoại được các chủ buôm ôm rất nhiều và xảy ra rất nhìu trường hợp sim thẻ hết hạn mà nhà buôn không biết 
Đang ôm hơn 3.000 chiếc sim với gần 150 số đẹp, anh Đỗ Tuấn Thành, chủ hiệu sim thẻ trên phố Tây Sơn, Hà Nội đau đầu tìm cách tiêu thụ. Bởi nếu không bán hết trước cuối năm 2013, số sim đó có thể "bay hơi" vì hết hạn sử dụng.
"Nếu bán chạy thì không lo, nhưng đại lý cấp dưới không nhập, người mua lẻ cũng vắng nên ế", anh Thành nói. Để lách quy định, anh Thành có thể đồng loạt kích hoạt lô sim. Nhưng theo anh, làm vậy càng khó bán hơn vì khách đa phần không thích sài sim đã bị "bóc tem". Trong khi nếu giữ, đến hạn chót mà tồn hàng, anh có thể lỗ vốn cả trăm triệu đồng.
Sim và thẻ cào của nhà mạng hiện đều có quy định về hạn sử dụng. Ảnh minh họa: Xuân Ngọc.
Sim và thẻ cào của nhà mạng hiện đều có quy định về hạn sử dụng. Ảnh minh họa: Xuân Ngọc.
Theo anh, khách chỉ thích sim nguyên kit, mà loại sim đó giờ chỉ có hạn dùng 2 năm kể từ thời điểm phát hành. Nhưng nếu không bán kịp, nhà mạng thu hồi, anh coi như mất trắng. "Kinh doanh thì phải xoay hàng sớm để được giá tốt, số đẹp nhưng nay tôi cũng chẳng dám nhập nữa vì hạn giữ sim ngắn quá, bán 10 mà tồn một thì vẫn lỗ", anh lo lắng.
Không buôn sim song chị Nguyễn Thị Thúy, kinh doanh sim thẻ ở phố Hồng Mai, Hà Nội cũng lo ngay ngáy với quy định hạn sử dụng của nhà mạng. Chị Thúy kể, chị chuyên nhập thẻ cào từ một đại lý lớn ở Trương Định, Hà Nội. Hồi cuối năm ngoái, nghe tin chuyện đổi thẻ, chị đã liên hệ với đầu mối nhưng anh cho biết, nhà mạng chỉ giao dịch với đại lý cấp I.
Người chuyên cung cấp hàng cho chị Thúy cũng chỉ là cửa hàng tự kinh doanh, không có văn bản ký kết hợp tác với nhà mạng. Theo đó, chị chỉ nhận được câu trả lời là "phải chờ". Chị Thúy phàn nàn, với cửa hiệu bán lẻ như chị, lượng hàng tuy không lớn nhưng hủy thẻ nào là chị lỗ nặng thẻ đó. Trong khi đó, lúc nhập, chị phải lấy cả trăm chiếc một lúc mới được hưởng giá sỉ, bán ra lãi khoảng vài trăm đồng đến 1.000 đồng mỗi card, tùy mệnh giá.
Trao đổi với VnExpress.net, đại diện của VinaPhone cho biết, chính sách gia hạn sử dụng sim nhằm bảo vệ tài nguyên số của quốc gia. Điều này thực hiện theo đúng quy định của Bộ Thông tin và Truyền thông và chỉ áp dụng với sim nguyên kit, sim chưa kích hoạt. Còn thuê bao đang đang hoạt động bình thường không cần phải đăng ký hay khai báo lại khi sim đến hạn sử dụng.
Lãnh đạo của một nhà mạng khác thông tin, sim là tài nguyên số của quốc gia. Để mỗi sim hoạt động, nhà mạng phải trả phí sử dụng là 1.000 đồng mỗi năm. Theo đó, hàng năm, doanh nghiệp viễn thông đều đầu tư vài tỷ đồng cho việc này. "Hàng triệu sim mà đại lý tích trữ chưa phục vụ gì cho người tiêu dùng, trong khi nhà mạng vẫn mất rất nhiều chi phí để duy trì nên lãng phí cả tài nguyên số và tài chính", ông nói. Vị này khẳng định thêm, ngay cả khi đã trả phí sim, nhà mạng vẫn phải phát triển thuê bao một cách tối ưu hóa để bảo vệ kho số.
Song để hỗ trợ và "cứu" đại lý, hầu hết các nhà mạng hiện đều đưa ra chính sách tiêu thụ nhanh hàng tồn kho. Đơn cử như với sim phát hành trước tháng 8/2011, khi kích hoạt, khách hàng được hưởng tài khoản lớn hơn 5.000 - 15.000 đồng so với sim phát hành sau đó.
Riêng về vấn đề hạn sử dụng với thẻ cào, đại diện VinaPhone giải thích, nếu để quá lâu, thẻ cào có thể cũ, hư hỏng, rách nát hay mờ số seri..., ảnh hưởng đến quyền lợi của người tiêu dùng và đại lý. Để làm mới và đổi thẻ cho các điểm kinh doanh, nhà mạng cũng phải đầu tư khoản kinh phí không nhỏ.
Tuy nhiên, do có ràng buộc chặt về hợp đồng, hóa đơn, chứng từ xuất hàng cũng như vấn đề hàng thật giả nên hiện nay, nhà mạng chỉ giao dịch, đổi thẻ với các đại lý cấp I. Vị đại diện này cho rằng, doanh nghiệp viễn thông đã thông báo từ khá sớm về quy định hạn sử dụng cũng như thời hạn đổi thẻ. Theo đó, những người kinh doanh nhỏ, lẻ không khó để tổng hợp hàng mang đến nơi đã nhập để yêu cầu đổi thẻ mới.

No comments:

Post a Comment