Monday, March 4, 2013

Buôn bán sim rác đã mất giá trị


Thời đại sim rác giờ không còn giá trị như những năm trước đây.Những người chủ thường chú ý hơn đến sim so dep, sim vip.
Sim siêu rẻ ngày càng thưa khách. Ảnh: Xuân Ngọc
So với thời điểm này năm ngoái, số lượng sim rẻ bán ra năm nay chỉ bằng một phần tư đến một phần năm. Trước, trung bình mỗi ngày anh Mạnh (chủ hàng sim trên đường Nguyễn Thái Học, Hà Nội) bán được 50-70 chiếc, giờ thì hôm nào tiêu thụ được 15 cái là may.
Theo anh Mạnh, việc sim bán ra giảm sút đáng kể bởi tài khoản khủng như trước không còn nhiều. Trong khi đa phần sim rẻ hiện nay đều chỉ có tài khoản 115.000 đồng thì nhà mạng lại liên tục khuyến mãi 100% giá trị thẻ nạp, nên khách hàng không còn hứng thú với sim rẻ như trước nữa.
Anh Phi, một chủ buôn sim trên phố Đại La cung cấp, mỗi chiếc sim bây giờ bán ra chỉ được lãi 1.000-2.000 đồng. Một ngày có bán được hai chục thẻ sim thì thu nhập cũng chỉ 40.000 đồng, chưa đủ tiền thuê cửa hàng.
Anh giải thích, ngày trước lãi lớn bởi các nhà mạng có chương trình cộng tiền hằng tháng cho sim. Đơn cử như việc nhập lô sim loại tài khoản sẵn có 75.000 đồng và được cộng 30.000 đồng mỗi tháng, giá 20.000 đồng mỗi sim. Sau 5 tháng, tài khoản trong sim là 225.000 đồng thì tự khắc sẽ bán được giá 55.000-60.000 đồng mỗi sim. Từ đó, người kinh doanh lãi được 35.000-40.000 mỗi sim.
“Nhưng chỉ sau khoảng hai tháng khi nhà mạng đồng loạt siết khuyến mãi cho thẻ sim thì các chương trình cộng tiền đó đều đã dừng hẳn, những sim có tài khoản 250.000-450.000 đồng hiện nay đều là những sim tích từ trước”, anh Phi nói.
Ngay những chiếc sim tài khoản lớn còn từ trước cũng khiến chủ kinh doanh sim thẻ đau đầu. Với những sim đó, thi thoảng họ phải nhớ mà đem ra gọi để phát sinh cuộc gọi mà lấy thêm hạn sử dụng, nếu không sẽ bị thu hồi số. Hơn nữa, nếu chưa bán được mà cũng không được cộng thêm tiền vào tài khoản thì chủ buôn đọng vốn.
“Kinh doanh được hay mất phụ thuộc chính vào số lượng khách, kẻ bán mà không có người mua thì phá sản sớm. Trong khi tiền nhà vẫn phải trả, tiền vốn đọng, khách mua thưa thớt thì chưa biết tính sao nữa”, anh Mạnh đau đầu nghĩ cách xoay sở.
Sim siêu rẻ ngày càng vắng khách. Ảnh: Xuân Ngọc
Mức tài khoản phổ biến của sim siêu rẻ hiện nay chỉ có 115.000 đồng. Ảnh: Xuân Ngọc
Theo tìm hiểu của VnExpress, nhiều người tiêu dùng vốn là tín đồ của sim rác nay cũng không còn hứng thú với loại hàng hóa này. Quân, sinh viên trường Giao thông Vận tải cho hay, trước cậu thường mua sim rẻ gọi cho tiết kiệm, nhưng khi nhà mạng có gói cước trả thêm 30.000 đồng ngoài 50.000 đồng thuê bao để được gọi miễn phí nội mạng thì cậu đã chuyển cả hai sim Viettel và Mobiphone sang hòa mạng trả sau.
“Mỗi tháng gọi nhiều bao nhiêu với nhắn tin cũng chỉ mất gần 200.000 đồng. Tiền đó mua 4 con sim cũng chưa chắc được gọi thoải mái, lại mất công thay sim ra thay sim vào”, Quân mách nước.
Cũng như Quân, chị Minh, một nhân viên PR chia sẻ, chị vẫn thường sử dụng gói cước Tân Mão của nhà mạng Mobifone dành cho thuê bao trả trước, mất 99.000 đồng để được gọi 2.700 phút cả tháng. Theo chị, từng đó phút, chị gọi thoải mái cũng không hết, mà số di động của chị đã có nhiều khách hàng lưu vào nên chị không thể dùng sim rác liên hệ được.
Cái khó bó cái khôn, nhiều chủ kinh doanh sim siêu rẻ đành phải chuyển nghề, xoay sở kế sinh nhai mới. Ngoài việc kinh doanh sim như trước, anh Phong, chủ một cửa hàng bán sim trên phố Phương Mai đã phải kê dọn gọn gàng để đặt thêm tủ kính bày đồ mỹ phẩm xách tay.
Anh chia sẻ hợp đồng thuê nhà chưa hết nhưng chỉ trông vào bán sim thì không biết tính sao cho đủ tiền nuôi vợ con, đành bày thêm cái nghề xách tay này ra, mong kiếm thêm với tiêu thụ nốt số sim trước khi giải nghệ.
Đi trước anh Phong một bước, anh Tuấn, một đầu mối buôn sim rẻ với thâm niên hơn năm năm đã đầu tư vào nghề tương tự. “Sim rẻ hết thời rồi, người giàu chê, người nghèo không thèm. Anh dồn hết vốn đầu tư vào lô sim đẹp, giờ cái đó ngày càng cạn dần, giá cao mà cũng không có để nhập. ‘Quý hồ tinh bất quý hồ đa’, càng hiếm, các đại gia càng thích”, anh Tuấn tâm sự về hướng làm ăn mới.
Xuân Ngọc

No comments:

Post a Comment