Monday, March 11, 2013

MEN BIA CHẤT DÙNG ĐỂ TẠO RA BAO BI NHỰA TỐT HƠN


Tiến sĩ Richard Gross, giáo sư hóa học và khoa học sinh học tại Viện Bách khoa của Trường Đại học New York (NYU-Poly) đã phát triển một phương pháp sản xuất nhựa sinh học có độ dễ uốn cao, và bền cao bằng cách sử dụng men bia và một trong những khối xây dựng đơn giản nhất của tự nhiên: các axit béo của loại dầu thực vật. Các phát hiện này đã được công bố trên Tạp chí của Hội Hóa học Mỹ.

 
 

 
Tiến sỹ Richard Gross, ông là người đã phát triển phương pháp tạo ra một loại nhựa từ men bia
 
Các phần tử này được gọi là axit omega-hydroxyfatty, và khi kết hợp với nhau để tạo thành bao bi  nhựa, chúng có thể sản xuất một loại nhựa sinh học thân thiện. Cho đến nay, axit omega-hydroxyfatty gặp nhiều khó khăn và tốn kém chi phí để sản xuất bằng cách sử dụng phương pháp truyền thống. Điều này đã hạn chế việc sử dụng rộng rãi của chúng.

Tiến sĩ Gross đã sản xuất monomer trong một quá trình lên men đầu tiên, một phương pháp khá nhanh chóng có chi phí thấp. Sau đó, monomer được trùng hợp tạo thành một loại nhựa tự nhiên mạnh dễ uốn dẻo duy nhất mà nó phân hủy hoàn toàn bằng sinh học trong đất.

Ông Gross và nhóm của ông đã nghĩ ra một cách mới để sản xuất monomer bằng cách sử dụng một chủng biến đổi gen của Candida tropicalis, một trong nhiều loại nấm men sống vô hại cho con người và động vật.  Men kỹ thuật có khả năng chuyển đổi các axit béo của dầu thực vật thành một lượng lớn axit omega-hydroxyfatty.

Khi được trùng hợp, nguyên liệu mới có thể là một thay thế thích hợp cho các loại nhựa có nguồn gốc dầu mỏ, như polyethylene cho việc sử dụng như găng tay dùng một lần, màng đa lớp đóng gói thực phẩm, màng dùng cho nước đá, thùng rác, hàng may mặc, sản xuất túi xách và nhiều ứng dụng khác hơn nữa.

“Đây là một phát triển rất thú vị trong lĩnh vực này, và không chỉ bởi vì chúng tôi đã tạo ra nhựa sinh học với tính chất mong muốn,” ông Gross cho biết. “Quá trình này không sử dụng nhiên liệu hóa thạch, và về mặt sinh học mỗi bước thực hiện đều mang tính thân thiện, từ các axit béo trong dầu thực vật thông qua các sản phẩm cuối cùng đa năng với  100% là nhựa phân hủy sinh học.”

Nhựa sinh học mới có khả năng chống ẩm rất cao, là một cải tiến quan trọng đối với nhựa sinh học hiện đang được bán ngoài thị trường, như loại nhựa từ axít polylactic và nhựa làm từ tinh bột.

Công ty của ông Gross, SyntheZyme được khai thác bởi công ty dự án nghiên cứu cao cấp Quốc Phòng Mỹ (U.S. Defense Advanced Research Projects Agency) (DARPA) để phát triển nhựa sinh học này. Nguyên liệu ban đầu được dự định để phục vụ hai mục đích: là nguyên liệu đóng gói ở trạng thái rắn, và như là một nhiên liệu sinh học cho động cơ quân sự sau khi bị hỏng hoặc phá trùng hợp đối với monomer.

Sự phát triển nguyên liệu và hiệu suất trong trạng thái rắn đã được hoàn tất thành công. Việc nghiên cứu chuyển đổi nhựa thành dầu diesel hiện đang được tiến hành. SyntheZyme là một thành viên của New York City Accelerator cho một nền kinh tế cân đối và tái tạo (Clean and Renewable Economy - NYC ACRE), một nhà gia tốc kinh doanh mới cho công nghệ làm sạch và các công ty năng lượng tái tạo tại thành phố New York.

NYC ACRE được điều hành bởi NYU-Poly như là một phần của sự cam kết về sự đổi mới, sáng chế và nhà doanh nghiệp - một triết lý mà họ gọi là i-squared-e và nhận sự hỗ trợ từ Cơ Quan Phát Triển và Nghiên Cứu Năng Lượng tại New York New York (State Energy Research and Development Authority) (NYSERDA).

Giới thiệu về Viện Đại học Bách khoa của Đại học New York

Viện Bách khoa Đại học New York (trước đây là Trường Đại học Bách Khoa), một chi nhánh của Đại học New York, là một trường học phổ thông hỗn hợp về kỹ thuật, khoa học ứng dụng, công nghệ và nghiên cứu, và có truyền thống 156 năm về sự đổi mới, sáng chế và nhà doanh nghiệp: i-squared-e.

Viện được thành lập vào năm 1854 – là trường kỹ thuật tư nhân viện quốc gia thứ 2 lâu đời nhất. Ngoài khuôn viên chính tại thành phố New York tại Trung tâm MetroTech trong trung tâm thành phố Brooklyn, Viện cũng cung cấp các chương trình tại các địa điểm trong khu vực và trên toàn cầu. Trên toàn cầu, NYU-Poly có các chương trình tại Israel, Trung Quốc và là một phần của khuôn viên trường đại học New York tại Abu Dhabi.

No comments:

Post a Comment