Monday, June 11, 2012

Doanh nghiệp chuyển phát: cần những cái





Để chuẩn bị cho việc mở cửa hoàn toàn thị trường bưu chính chuyển phát, bên cạnh nỗ lực nâng chất lượng dịch vụ nhằm tăng khả năng cạnh tranh thì các DN “nội” còn cần hợp tác cùng phát triển.
Hợp tác - nhân thế mạnh, giảm điểm yếu
Trao đổi với báo BĐVN về những giải pháp, bước đi của các DN trong nước trước thời điểm mở cửa hoàn toàn thị trường bưu chính chuyển phát vào đầu năm 2012, đại diện lãnh đạo các DN đều khẳng định, với điều kiện và tiềm lực hiện có của đại bộ phận DN chuyển phát Việt thì các DN cần có được sự liên kết, hợp lực với nhau nhằm tận dụng, khai thác tốt lợi thế của từng DN hướng tới mục tiêu chung là kinh doanh hiệu quả. Ông Nguyễn Đức Thế, Tổng Giám đốc Netco nhấn mạnh: “Tới đây, các DN bưu chính chuyển phát trong nước phải đặc biệt chú trọng hợp tác, trao đổi với nhau nhằm tìm ra hướng đi phù hợp, phát huy những mặt mạnh và giảm thiểu những mặt yếu kém để cùng nhau phát triển”.
Ông Nguyễn Văn Tú, Tổng Giám đốc Tín Thành Express cho hay, đến nay số lượng DN có mạng lưới cung cấp dịch vụ rộng khắp toàn quốc vẫn chỉ đếm được trên đầu ngón tay. Do đó, khi khách hàng có nhu cầu gửi tới những địa phương DN chưa mở tuyến phục vụ, các DN chuyển phát nhất thiết nhờ đến sự hỗ trợ của các DN có mạng lưới rộng hơn. Còn theo nhận định của đại diện ViettelPost, hiện nay có những tuyến vận chuyển liên tỉnh, các DN đã tự tổ chức xe mở tuyến gặp khó khăn do xe luôn trong tình trạng không đủ tải vẫn chạy, rất lãng phí, vì thế nếu các DN này hợp tác sẽ hỗ trợ các DN giảm chi phí rất nhiều.
Tạo diễn đàn gắn kết DN
Tuy nhiên trên thực tế, theo phản ánh của lãnh đạo các DN thì cho đến thời điểm này hầu như các DN bưu chính, chuyển phát nước ta vẫn chưa có sự hợp tác, liên kết. Các DN vẫn ở trong tình trạng luôn dè chừng nhau. Đáng lo hơn, thay vì cạnh tranh nhau về chất lượng, các DN chuyển phát Việt vẫn chủ yếu tìm cách giành giật, cạnh tranh nhau về giá cước dịch vụ. Thậm chí, để giành giật khách hàng, có DN đã chấp nhận giảm giá hết cỡ, bằng giá thành dịch vụ.
Lý giải nguyên nhân của tình trạng DN chuyển phát trong nước đến nay vẫn chưa thể bắt tay hợp tác với nhau, đại diện các DN cho rằng, một trong những rào cản lớn là tâm lý lo ngại bị các DN khác “chơi xấu”. Ngoài ra, việc các DN chưa tìm cách liên kết, hợp tác với nhau còn bởi đây là việc chưa có tiền lệ, chưa có người cầm trịch, giữ vai trò kết nối các DN với nhau.
Mới đây, Công ty Bưu chính Viettel đã là doanh nghiệp đầu tiên chính thức kiến nghị Bộ TT&TT đứng ra chủ trì, xúc tiến việc thành lập Hiệp hội Bưu chính chuyển phát. Về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng khẳng định Bộ hoàn toàn tán thành, ủng hộ chủ trương thành lập Hiệp hội bưu chính chuyển phát. Theo Thứ trưởng, Hiệp hội ra đời sẽ là cơ chế tốt để các DN bưu chính, chuyển phát tăng cường hợp tác. Tuy nhiên, Thứ trưởng cũng lưu ý, việc thành lập Hiệp hội Bưu chính chuyển phát cần có lộ trình, phải được thực hiện dần từng bước. Trong đó, việc cần được triển khai trong thời gian tới là xây dựng, tổ chức diễn đàn, toạ đàm để các DN bưu chính, chuyển phát có cơ hội trao đổi, thảo luận về các chủ đề liên quan đến hướng phát triển thị trường bưu chính. Minh Tú-
ICTnews

No comments:

Post a Comment