Tuesday, April 16, 2013

Tư vấn thành lập công ty dược phẩm, y tế

Kinh doanh thuốc và hành nghề y dược tư nhân là một trong những ngành nghề kinh doanh có điều kiện, việc thành lập doanh nghiệp kinh doanh các lĩnh vực này đòi phải có người quản lý có trình độ chuyên môn (có chứng chỉ hành nghề). Do vậy, Công ty luật Minh Khuê tư vấn cho Quý khách hàng về các điều kiện thành lập công ty kinh doanh thuốc và hành nghề y dược tư nhân.

I. CÁC ĐIỀU KIỆN KINH DOANH THUỐC VÀ HÀNH NGHỀ Y DƯỢC TƯ NHÂN

Dưới đây sơ bộ về các Điều kiện để kinh doanh hai lĩnh vực này, cụ thể:
1. Điều kiện kinh doanh thuốc:
Kinh doanh thuốc bao gồm các hình thức sản xuất, xuất khẩu, nhập khẩu, bán buôn, bán lẻ, dịch vụ bảo quản và dịch vụ kiểm nghiệm thuốc.
Cơ sở kinh doanh thuốc được cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh thuốc phải có đủ các điều kiện sau đây:
- Cơ sở vật chất, kỹ thuật và nhân sự có trình độ chuyên môn cần thiết cho từng hình thức kinh doanh thuốc (điều kiện sau khi đã có GCNĐKDN);
-  Người quản lý chuyên môn về dược đã được cấp Chứng chỉ hành nghề dược phù hợp với hình thức kinh doanh (Khi ĐK thành lập Doanh nghiệp, 01 người quản lý chuyên môn phải có chứng chỉ hành nghề ---> lưu ý : ngành nghề kinh doanh ghi theo CCHN).
2. Điều kiện kinh doanh nghề y:
- Người đứng đầu cơ sở y, y dược học cổ truyền, dược, vắc xin, sinh phẩm y tế phải có Chứng chỉ hành nghề y, dược tư nhân.
- Các hình thức tổ chức hành nghề y tư nhân bao gồm:
1. Bệnh viện đa khoa, bệnh viện chuyên khoa;
2. Phòng khám đa khoa, phòng khám chuyên khoa;
3. Nhà hộ sinh;
4. Cơ sở dịch vụ y tế;
- Các hình thức tổ chức hành nghề y dược học cổ truyền tư nhân bao gồm:
1. Bệnh viện y học cổ truyền;
2. Phòng chẩn trị y học cổ truyền;
3. Cơ sở dịch vụ điều trị, điều dưỡng, phục hồi chức năng bằng phương pháp châm cứu, xoa bóp day ấn huyệt, dưỡng sinh, khí công, xông hơi thuốc của y học cổ truyền;
4. Cơ sở kinh doanh thuốc y học cổ truyền bao gồm cơ sở kinh doanh thuốc thành phẩm y học cổ truyền, cơ sở kinh doanh thuốc phiến y học cổ truyền, cơ sở kinh doanh dược liệu chưa bào chế, đại lý bán thuốc thành phẩm y học cổ truyền;
5. Trung tâm kế thừa, ứng dụng y dược học cổ truyền.

II. THÀNH LẬP CÔNG TY VỚI TRỌNG TÂM LÀ MỘT CHUỖI CÁC PHÒNG KHÁM ĐA KHOA VÀ CÁC LĨNH VỰC CÓ LIÊN QUAN

Việc thanh lap cong ty kinh doanh các lĩnh vực nêu trên phải thực hiện các bước sau:
1. Bước 1: Thành lập công ty được phép kinh doanh thuốc và kinh doanh nghề y
- Ngành nghề kinh doanh:
Khi thành lập công ty, ngành nghề kinh doanh ghi theo chứng chỉ hành nghề của người quản lý chuyên môn. Do vậy, hồ sơ khi đăng ký phải có các chứng chỉ hành nghề của cán bộ quản lý về chuyên môn đối với lĩnh vực mà Công ty muốn kinh doanh (mỗi một lĩnh vực có một chứng chỉ hành nghề);
Đối với trường hợp kinh doanh nghề y, thì Người đứng đầu cơ sở y phải có chứng chỉ hành nghề. Do vậy, khi thành lập công ty có kinh doanh ngành nghề y thì giám đốc công ty phải có chứng chỉ hành nghề y.
Khi thành lập Công ty đề nghị chuẩn bị các Chứng chỉ hành nghề có chứng thực bản sao và bản sao chứng minh thư nhân dân (còn hiệu lực) của người có chứng chỉ hành nghề.
- Còn các hồ sơ tài liệu khác SUNLAW FIRM sẽ soạn và chuẩn bị hoặc sẽ yêu cầu khi soạn hồ sơ cho Quý khách hàng.
2. Bước 2: Sau khi thành lập được công ty kinh doanh ngành nghề trên, Công ty mới được thành lập phải tiến hành thủ tục xin giấy phép đủ điều kiện mở Phòng Khám đa khoa
1. Điều kiện và phạm vi chuyên môn hành nghề đối với phòng khám đa khoa:
1.1. Điều kiện về nhân sự, cơ sở vật chất:
Phòng khám đa khoa là cơ sở khám, chữa bệnh gồm nhiều phòng khám chuyên khoa (ít nhất có 2) do một giám đốc phụ trách chung.
a. Người đứng đầu phải có chứng chỉ hành nghề khám chữa bệnh được đăng ký phòng khám đa khoa;
b. Trưởng phòng khám các chuyên khoa phải là bác sỹ đã thực hành 5 năm ở cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trong đó có 3 năm thực hành chuyên khoa; người làm công việc chuyên môn phải bảo đảm đủ các điều kiện:
- Có bằng cấp, giấy chứng nhận trình độ chuyên môn phù hợp công việc được giao;
- Có năng lực hành vi dân sự đầy đủ;
- Có giấy xác nhận đủ sức khỏe để làm việc do cơ sở khám, chữa bệnh cấp quận, huyện trở lên cấp;
- Có hợp đồng lao động theo quy định của pháp luật về lao động;
- Không đang trong thời gian bị cấm hành nghề hoặc bị cấm làm công việc liên quan đến y tế theo quyết định của Tòa án; không đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự hoặc đang bị áp dụng biện pháp quản chế hành chính; không đang trong thời gian chấp hành án phạt tù hoặc quyết định áp dụng biện pháp hành chính đưa vào cơ sở giáo dục, cơ sở chữa bệnh hoặc quản chế hành chính; không đang trong thời gian chấp hành kỷ luật về chuyên môn y tế.
c. Các phòng khám chuyên khoa trong phòng khám đa khoa phải bảo đảm đủ diện tích, dụng cụ, trang thiết bị y tế và điều kiện như phòng khám chuyên khoa. Ngoài quy định trên, phòng khám đa khoa phải có nơi đón tiếp và có các phòng cấp cứu với diện tích ít nhất là 12m2, phòng lưu bệnh với diện tích ít nhất là 18m2 và có chiều cao không thấp hơn 3,1m (không lưu người bệnh quá 24 giờ), có hộp thuốc chống choáng và đủ thuốc cấp cứu theo chuyên khoa đăng ký;
d. Có giấy chứng nhận về phòng cháy chữa cháy; có hợp đồng xử lý rác y tế hoặc có lò đốt rác y tế đạt tiêu chuẩn cho phép, rác sinh hoạt; có giấy phép sử dụng máy X.Quang y tế (nếu có máy X.Quang).
1.2. Phạm vi hành nghề:
Hành nghề theo danh mục của các chuyên khoa đã được Sở y tế phê duyệt
Rất mong nhận được sự hợp tác cùng Quý khách hàng!
Trân trọng./.

No comments:

Post a Comment